Dịch vụ e-book trả phí của Oyster - thường được gọi là "Netflix dành cho sách" vì người dùng trả phí thuê bao 9,95 USD/ tháng để được đọc sách không giới hạn – đang lập gian hàng mới với chính sách mua một lần dùng mãi mãi.
Công ty cũng vừa ký hợp đồng với 5 ông lớn nhà xuất bản của thế giới (Big Five) cũng như một loạt các nhà xuất bản nhỏ lẻ, bổ sung vào danh mục hàng trăm ngàn sách mới để tăng sự đa dạng của 1 triệu tựa sách đang áp dụng cho thuê bao trả trước tải về.
"Amazon đã mở lối trong mảng e-book" nhà đồng sáng lập Willem Van Lancker nhận định. "Chúng tôi muốn trở thành Amazon sau 10 năm nữa. Chúng tôi muốn xây dựng công ty chuyên về e-book”.
Amazon đã thống trị thế giới e-book trong một thời gian dài – công ty kiểm soát hơn một phần ba lượng mua bán sách ở Mỹ nói chung và doanh số bán nhiều sách điện tử bắt đầu nhiều hơn bản in từ năm 2011. Amazon cũng có gói thuê bao 9,99 USD/ tháng, đọc sách không giới hạn nhưng số lượng sách cung cấp khoảng 800.000 tựa, ít hơn 200.000 so với dịch vụ trọn gói của Oyster.
Oyster nghĩ gian hàng e-book mới sẽ nổi bật hơn nhờ vào thiết kế tổng thể tuyệt mỹ và sự thể hiện nhất quán của trang web cùng với danh mục sách được tuyển chọn, như "Tổng hợp 10 nền văn hóa Pop" chẳng hạn.
Ngoài ra, Oyster còn có tiềm năng nhờ vào mối quan hệ với các nhà xuất bản.
"Kể từ khi dịch vụ trả phí thuê bao ra mắt hồi tháng Chín năm 2013, Oyster đã cho thấy họ đang đóng vai trò nhà khai sáng trên thị trường e-book", giám đốc kỹ thuật số Chantal Restivo-Alessi của Nhà xuất bản HarperCollins chia sẻ trong một cuộc họp báo. "HarperCollins mong muốn phát triển mối quan hệ với Oyster để mở rộng các lựa chọn cung cấp cho người tiêu dùng."
Sự hỗ trợ tích cực này đặc biệt quan trọng đối với HarperCollins vì hợp đồng của họ với Amazon sẽ sớm đáo hạn và họ đã từ chối ký kết một thỏa thuận với các điều khoản mới Amazon đưa ra. Một nguồn tin thân cận cho biết tất cả các bản in và sách điện tử của HarperCollins sẽ được Amazon gỡ xuống nếu cuộc thương lượng không thành. Nếu bộ sưu tập e-book của Oyster có thể chiến thắng Amazon, thì công ty sẽ được cung cấp nhiều tựa sách hấp dẫn hơn.
Vì theo mô hình trả phí, Oyster phải trả một khoản lệ phí cho các nhà xuất bản mỗi khi độc giả đọc đến một phần nhất định của quyển sách. Những nhà xuất bản sẽ nhận được một khoản doanh số từ gian hàng mới, và Oyster cam kết giá bán sẽ rất cạnh tranh. Mặc dù Oyster từ chối tiết lộ số lượng người đăng kí dịch vụ trả phí của mình khi dịch vụ được ra mắt hồi tháng Chín năm 2013, ý muốn nói "nhu cầu của độc giả ngày càng lớn" với hơn 100 triệu trang sách mỗi tháng.
Oyster là đứa con tinh thần của Van Lancker, vốn là thiết kế trải nghiệm người dùng cho Google, hiện giữ chức vụ giám đốc sản phẩm – CPO; Eric Stromberg, cựu quản lý sản phẩm tại eBay, hiện giữ chức vụ CEO; và Andrew Brown, cựu quản lý sản phẩm quảng cáo tại Google và hiện tại giữ chức vụ giám đốc kỹ thuật – CTO.
Van Lancker và Stromberg lần đầu gặp nhau tại Trường Kinh doanh Harvard, nơi họ đã gắn bó rất nhiều nhưng cuối cùng quyết định thôi học và bắt đầu lập nghiệp cùng nhau. Brown và Stromberg từng là bạn cùng đại học. Công ty tại thành phố New York của họ hiện nay có khoảng 30 nhân viên và đã gây quỹ được 17 triệu USD.
"Cho đến nay, kinh nghiệm bán lẻ e-book đã đạt được hiệu quả," Van Lancker nói. "Có một thanh tìm kiếm trên Amazon, và các trang khác nơi bạn biết tựa sách bạn muốn, thì bạn chỉ cần tìm, và thấy nó. Amazon hầu như chỉ nghĩ đến việc kinh doanh, nó giống như một nhà kho. Có thể đó là mô hình hiệu quả nhưng không có tính thẩm mỹ thiết kế và tạo sự tò mò kích thích khám phá. Điều chúng tôi muốn xây dựng Oyster trở thành một hiệu sách thực sự."
Sau cùng, anh chia sẻ, Oyster muốn được trở thành "công ty thú vị và sáng tạo nhất về sách.”
Theo: Mai Thanh / B.I
Nguồn: Trí thức trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét