Những nhà sản xuất điện thoại thông minh như Apple hay Samsung chỉ mất chưa đến 10 năm để nâng số người dùng sản phẩm này trên toàn thế giới lên 2 tỷ người. Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal cho rằng để nâng con số này thêm 1 tỷ người nữa là một thử thách khả lớn đối với các tập đoàn điện thoại di động.
Theo số liệu của International Data Corporation (IDC), mức tăng trưởng doanh số điện thoại thông minh trong năm 2015 dự kiến sẽ thấp hơn 10% sau nhiều năm giữ tỷ lệ 2 con số.
Hãng IDC dự báo tăng con số này sẽ chỉ ở mức 9,8% với 1,43 tỷ chiếc điện thoại được giao dịch trong năm nay, đồng thời cho rằng con số này sẽ còn giảm tiếp trong vài năm tới.
Doanh số bán điện thoại thông minh tại những thị trường đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ hay Indonessia là động lực chính cho tăng trưởng của ngành kinh doanh này trong những năm gần đây.
Tuy vậy, thị trường điện thoại Trung Quốc đang bão hòa khi chuyển từ nơi có nhiều khách hàng mua điện thoại thông minh lần đầu tiên sang khu vực với nhiều người muốn mua điện thoại cũ (second hand) hơn. Hãng IDC dự báo tăng trưởng doanh số điện thoại thông minh tại Trung Quốc năm nay sẽ thấp hơn nhiều so với mức 10%.
Trước tình hình đó, các công ty sản xuất điện thoại thông minh đang phải vươn ra các thị trường mới với nhiều thử thách mới, như nạn mù chữ, tình trạng nghèo đói hay không có mạng Internet, ví dụ như ở Châu Phi.
Những công ty như Xiaomi và Micromax đã nhắm đến thị trường Châu Phi với các loại sản phẩm điện thoại di động giá rẻ, trong khi Alphabet và Google cũng đang mở rộng thị phần tại Ấn Độ.
Mặc dù vậy, người tiêu dùng tại các nước đang phát triển có xu hướng mua điện thoại cũ hơn là thay điện thoại mới như ở các thị trường phát triển và điều này có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh số của các hãng sản xuất.
Cũng theo IDC, Trung Đông và Châu Phi dự kiến sẽ là hai thị trường di động có mức tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2015 với mức tăng trưởng doanh số vào khoảng 50%.
Dẫu vậy, điều này không có nghĩa mảng điện thoại di động đã hết tiềm năng trong dài hạn. Tại Mỹ, doanh số iPhone 6s trong ngày cuối tuần dịp Black Friday đã tăng 36% so với 4 tuần trước đó, ttrong khi doanh số của Samsung Galaxy S6 cũng tăng 68% so với cuối tuần trước đó.
<brandshistory.com>
Theo Trí Thức Trẻ/Theo WSJ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét